Review Baby Reindeer (Netflix) - Câu chuyện đeo bám vừa ám ảnh, vừa thương, vừa tức

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Mọt phim nào đang tìm đến một bộ phim ý nghĩa, Baby Reindeer là lựa chọn lý tưởng.

Baby Reindeer (Netflix) trông có vẻ là một series gây thích thú đơn giản, xem xong thấy hay rồi lại quên. Nhưng không, đây sẽ là một series đọng lại với nỗi day dứt rất lâu sau khi nó kết thúc, rồi nhanh chóng biến thành cơn ám ảnh buồn bã hằn lên tâm trí.

Trailer Baby Reindeer

Một câu chuyện về người bị đeo bám

Dựa trên sự kiện có thật, Baby Reindeer là câu chuyện của diễn viên hài ôm giấc mơ thành danh mang tên Donny. Anh sẵn sàng dọn đến London để theo đuổi hoài bão. Nhưng như bao nghệ sĩ khác, thời của Donny chưa đến, nên anh phải làm việc trong một quán bar để trang trải cuộc sống.

Đến một ngày, Martha bước vào cuộc đời bình yên của anh. Một hành động tử tế đến từ Donny đã mở màn chuỗi sự kiện khiến mọi thứ xung quanh anh sụp đổ, tinh thần thì tan vỡ đau đớn. Ác mộng của anh mang tên Martha.

Sẽ có những bộ phim bạn cần xem đến tập thứ 2 mới thấy thú vị, có những bộ phim lại gây ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên. Baby Reindeer chính là trường hợp thứ 2. Series mở đầu như một bộ phim rom-com điển hình, chỉ để khiến khán giả hết hồn khi phim nhanh chóng chuyển mình thành thể loại kinh dị.

Thoạt nhìn, Baby Reindeer có thể được xem là phiên bản đậm chất Anh Quốc của You khi cả hai đều tiếp cận chứng cuồng đeo bám. Tuy nhiên, người viết có thể khẳng định Baby Reindeer lại ám ảnh người xem của nó gấp nhiều lần so với You, vì nó thuyết phục được người xem phải nghi ngờ ranh giới giữa nạn nhân và thủ phạm.  

Liệu có cái gọi là nạn nhân hoàn hảo sao?
Liệu có cái gọi là nạn nhân hoàn hảo sao?

Baby Reindeer - Câu chuyện thật nhiều cảm xúc

Baby Reindeer được quay rất đẹp. Các gam màu ánh sáng nhân tạo chồng lên nhau. Các góc quay gần để thể hiện các biểu cảm của nhân vật, quay xa để chỉ mối quan hệ giữa họ, gần hơn nữa là toàn bộ những tổn thương, bản thân con người có thể đau đớn đến mức nào. Series được bọc trong một bầu không khí quỷ dị, làm Baby Reindeer hiện lên như một viên socola ngoài ngọt trong toàn gai.

Người viết ấn tượng nhất về Baby Reindeer là cách phim dìu dắt người xem qua câu chuyện đau tim của nó. Dựa trên sự kiện có thật nhưng series dường như không sử dụng sự kịch tính hóa thiếu tự nhiên, mà diễn giải các sự kiện gần gũi và chân thật. Những gì mà series này nói chính là những gì diễn ra trong đây đều có thể xảy đến với bất cứ ai, kể cả bạn.

Vậy có cái gọi là thủ phạm hoàn hảo không?
Vậy có cái gọi là thủ phạm hoàn hảo không?

Baby Reindeer về phong cách chia sẻ nhiều điểm tương đồng với các phim A24 – không nói thẳng ra, mà nhấn nhá, sau đó bùng nổ, rồi đến nghiền ngẫm. Sự căng thẳng ngầm luôn đeo bám series, hiện hữu trong từng khung hình, làm series luôn ở thế căng như dây đàn đến mức khán giả có thể cảm nhận được sự bất an tột độ của nhân vật chính. 

Trong khi đó, cuộc giằng co giữa hai con người dần trở nên kích thích khi tình tiết phát triển theo hướng không ai đoán trước được. Chưa bao giờ mà một màn đeo bám rình rập sạch sẽ đầy thao túng tâm lý như thế này có thể hồi hộp và gây sợ hãi đến thế trong Baby Reindeer, nhưng cũng là trường đoạn đau đớn nhất từng được chứng kiến với hậu quả khủng khiếp nó để lại. Song, những trò tra tấn ấy đã tạo tiền đề tuyệt vời cho chặng đường nam chính tìm được sức mạnh khi chấp nhận mặt thương tổn của mình. 

Baby Reindeer giữ người xem trong trạng thái khiếp sợ, ngột ngạt đầy bứt rứt, sau đó là khó chịu, đến thương cảm, tội lỗi, đến đồng cảm và cuối cùng là ngỡ ngàng. Không một nhân vật nào trong phim hoàn hảo, kể cả nạn nhân. Họ là một bức tranh nhiều gam màu và đôi khi có thể khiến bạn sôi máu vì hành động bốc đồng, thậm chí là ngu ngốc. Nhưng đến cuối, chúng ta đã thấu hiểu họ tường tận như người trần mắt thịt thay vì những hình ảnh pixel chung chung.

Xem hết phim, bạn thấy anh ta đáng thương hay đáng trách
Xem hết phim, bạn thấy anh ta đáng thương hay đáng trách

Ở những khoảng lặng, bộ phim không chỉ nhìn vào vấn nạn đeo bám ám ảnh, mà còn suy xét, mổ xẻ vòng xoáy của sang chấn và sự bạo hành liên tục mà một người phải hứng chịu. Tồi tệ hơn, bộ phim nhấn mạnh sự lặp lại không hồi kết của vòng xoáy ấy, liên tục nạn nhân hóa cá nhân này đến người khác.

Điều bi kịch nhất là trong Baby Reindeer là kẻ bị tổn thương lại đi tổn thương chính mình
Điều bi kịch nhất là trong Baby Reindeer là kẻ bị tổn thương lại đi tổn thương chính mình

Món quà tuyệt vời Baby Reindeer trao tặng chúng ta là hiểu được tại sao Donny lại mất nhiều thời gian như vậy mới báo cáo hành vi ngược đãi của Martha. Không phải vì kẻ bạo hành là phụ nữ, cũng không phải vì cô ấy thừa cân. Đó là bởi vì trong thâm tâm Donny tin rằng mình xứng đáng với màn tra tấn ấy. Chúng ta cảm thấy đồng cảm với anh và chúng ta cũng cảm thấy đồng cảm với Martha. 

Song, bộ phim không thỏa hiệp thông điệp và ý nghĩa của nó nhân danh đồng cảm và tâm thần. Suy cho cùng, Baby Reindeer là một bài phân tích tâm lý kỹ lưỡng chủ thể con người. Nó săm soi tâm lý chủ thể dưới con mắt chuyên môn, nhưng lại dùng trái tim để thẩm thấu những nỗi đau. Để khi kết thúc, bộ phim có thể chống lại định kiến và vô hiệu hóa hết những lời đổ lỗi nạn nhân độc hại.

Đến cuối phim, bạn có rủ lòng thương cho Martha?
Đến cuối phim, bạn có rủ lòng thương cho Martha?

Baby Reindeer dành cho ai?

Không cần một lời thoại giải thích, tâm lý phức tạp đằng sau những hành động từ điên rồ đến độc hại trong đây có thể được thấu hiểu tường tận. Baby Reindeer là kiểu phim nặng nề và gai góc, trần trụi về nội dung lẫn hình ảnh, nhưng cuốn hút bằng câu chuyện ý nghĩa. 

Nên mọt phim nào đang tìm đến một bộ phim ý nghĩa, Baby Reindeer là lựa chọn lý tưởng.