Review Tà Khúc Triệu Vong - Phim kinh dị duy nhất ra rạp tuần này

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Tà Khúc Triệu Vong

Mystery, Fantasy, Horror
Khởi chiếu 26/04/2024

Tà Khúc Triệu Vong không phải là một bộ phim kinh dị quá xuất sắc, nhưng vẫn đáng xem cho các mọt kinh dị dễ tính và chỉ cần một chút giải trí ngoài rạp.

Tà Khúc Triệu Vong có ý tưởng, nhưng cách thực hiện lại không quá mượt mà. Kịch bản vẫn được tính là sáng tạo dù chia sẻ kha khá nét tương đồng với nhiều bộ phim. Điểm cứu chuộc của bộ phim là nó vẫn có những khoảnh khắc tỏa sáng và cả tính giải trí của nó nữa.

Tà Khúc Triệu Vong - Trailer

Tà Khúc Triệu Vong đúng là triệu vong thật

Nhân vật chính trong Tà Khúc Triệu Vong là nữ diễn viên trẻ Si Yeong. Một ngày, cô nhận được một lời mời không thể chối từ. Đó là dịp cộng tác với một đạo diễn nổi tiếng, người đang ấp ủ một bộ phim chưa từng được chứng kiến từ đó đến nay, hứa hẹn sẽ làm nên địa chấn. Đổi lại, Si-yeong phải chịu cực một chút khi theo đoàn làm phim đến địa điểm hẻo lánh để ghi hình.

Những tưởng đây chỉ là một buổi quay phim bình thường, Si Yeong bắt đầu nhận ra những điểm khác thường. Còn tòa nhà thì càng ngày càng trở nên quỷ dị. Mọi chuyện bống chuyển biến kinh dị khi một người trong đoàn bất ngờ tự tử. Điều đáng nói là cô ta tự bật dậy và giết người.

Lịch chiếu Tà Khúc Triệu Vong của tất cả rạp trên toàn quốc đã được cập nhật trên web Moveek 

Từ thuở đầu, bộ phim đã được quảng bá là phim chia sẻ điểm tương đồng với bom tấn kinh dị mới đây mang tên Quật Mộ Trùng Ma. Xem phim rồi mới thấy, Tà Khúc Diệt Vong đã nỗ lực để trở nên độc đáo dù vẫn khai thác các tín ngưỡng tâm linh của Shaman giáo, đặc biệt là điệu múa lên đồng trứ danh, chỉ là thành công bao nhiêu thì không nói được gì chắc chắn.

Đúng như tựa Việt của nó, Tà Khúc Triệu Vong quả thật đưa oan hồn của người chết trở lại dương thế. Nhưng nó quyết định mang tính sáng tạo là để các vong hồn nhập xác rồi trở thành các thây ma khát máu. Tuy nhiên, những fan kinh dị cứng cựa sẽ nhận ra ngay bộ phim này thật chất lấy cảm hứng từ kha khá các dự án kinh dị kinh điển. Mỗi thứ một chút, được xào nấu và tái tạo để làm nên Tà Khúc Diệt Vong.

Bộ phim bị kéo lùi bởi những sai lầm nho nhỏ
Bộ phim bị kéo lùi bởi những sai lầm nho nhỏ

Câu chuyện gợi lại nhiều cái tên kinh dị kinh điển

Trong điện ảnh, lấy cảm hứng không bao giờ là một điều xấu cả, với điều kiện là người lấy cảm hứng phải biết cách chế biến những gì có sẵn để thành một điều mới lạ, hoặc ít nhất là mang tính quyến rũ nhất định. Trên tinh thần đó, Tà Khúc Diệt Vong nằm ở nơi lưng chừng.

Một mặt, phim gợi lại những dấu ấn kinh dị từng xuất hiện trong các phim chuyên gây khiếp sợ kinh điển. Mặt khác, tay nghề xào nấu của đạo diễn Han Dong Seok lúc được lúc không, lúc quá trời gia vi, lúc lại nhạt nhẽo. Nói ngắn gọn, Tà Khúc Diệt Vong là một mớ hỗn độn trông không ngon mắt nhưng ăn được.

5 giây trước thảm họa trong Tà Khúc Diệt Vong
5 giây trước thảm họa trong Tà Khúc Diệt Vong

Tà Khúc Diệt Vong nhiều khoảnh khắc tỏa sáng đúng điệu, cũng nhiều chỗ lại gượng gạo hẳn. Yếu tố mà phim làm tốt là bồi đắp sự kịch tính và hồi hộp cho câu chuyện. Bộ phim phát triển theo đúng cách một cơn bão tích tụ và cuối cùng là bùng nổ. Phim bắt đầu với một khoảng lặng bất an cùng cực, đưa ra thông tin nền tảng và một số miếng hù dọa kinh dị để thúc đẩy nhịp điệu ngày càng dồn dập.

Câu chuyện phát triển theo hướng càng kịch tính hơn. Cuộc chạm trán với các thây ma đúng như mong đợi ở nền điện ảnh đã làm nên Train to Busan, đẫm máu, bạo lực và rùng rợn. Điểm nhấn là những pha rượt đuổi và nhảy vồ nghẹt thở. Phim thực sự thuyết phục người xem nguy hiểm rình rập ở khắp mọi ngóc ngách.

Những fan kinh dị có thể thấy được tinh thần của Night of the Living Dead, kể chuyện theo góc nhìn nhân vật như The Others (2011), và sự bí ẩn đậm chất tôn giáo của The Omen, một chút tính tâm linh từ Exhuma, sau đó còn thêm vào hương vị của thể loại phim phù thủy. Lấp ló đâu đó trong đây là sự ảnh hưởng từ nhân vật Tomie trong manga Nhật.

Để xem lịch chiếu Tà Khúc Triệu Vong trên Moveek có 2 cách, bạn có thể gõ tên rạp mình muốn coi hoặc chọn tên phim cộng với tỉnh thành bạn ở. 

Được cái kinh dị làm khá mát tay
Được cái kinh dị làm khá mát tay

Đáng chú ý hơn là cách đạo diễn Han Dong Seok sắp xếp các tình tiết để làm toát lên một âm mưu đang diễn ra. Rằng có một bàn tay đang thao túng tất cả. Tìm đến cả tà thuật như thế này, Tà Khúc Diệt Vong thêm bí ẩn lẫn khơi dậy tò mò. Song, thật đáng tiếc cảm giác ấy, cùng sự phấn khích thuở đầu, không ở lại lâu. 

Vấn đề lớn đầu tiên xuất hiện là Tà Khúc Diệt Vong thì thiếu sự dẫn dắt. Phim thật muốn đánh đố người xem, nhưng lại không biết phải làm thế nào. Nên phim đã mà sử dụng chiêu thức xưa nhất quả đất là giấu cảnh và hồi tưởng, tạo nên những màn “lật mặt” liên tục. Một lần thì không sao, nhưng nhiều lần thì lại phản tác dụng.

Vấn đề thứ hai là những mảng miếng hù dọa thiếu sáng tạo, tuân thủ lối mòn và gây sốc là chính. Hù dọa cũng giống như lần mà phim quyết định tiết lộ bí mật của nó. Mỗi một phương thức lặp đi lặp lại nhiều lần. 

Nhân vật Si-yeong cứu lại một phần phim
Nhân vật Si-yeong cứu lại một phần phim

Chúng làm phim trông lười biếng, vừa lạm dụng mỗi một thứ là hồi tưởng thay vì trau chuốt cho ngôn ngữ hình ảnh, vừa không tự tin vào khả năng nhìn nhận của khán giả. Thật may là điểm gỡ gạc trong những lúc như thế này là nhân vật Si Yeong – người sẽ làm bạn ghét ngay từ đầu, chỉ để tiết lộ một sự thật động trời – được nữ diễn viên Kim Yoon Ne thể hiện tròn trịa.

Trên thực tế, Tà Khúc Diệt Vong sẽ hay hơn nếu biết dừng đúng lúc, thay vì ôm đồm muốn xây dựng một chuỗi phim dài hơi. Ý tưởng và thông điệp trong đây đã có thể phát huy tác dụng nếu phim có thể tập trung triển khai nó ngay từ đầu, lượt bỏ một số twist đã đẩy phim đi theo hướng đi cũ kỹ. 

Tà Khúc Diệt Vong vẫn là phim xem được
Tà Khúc Diệt Vong vẫn là phim xem được

Tà Khúc Triệu Vong dành cho ai?

Nhìn chung, nếu chịu được các màn quay xe liên tục, Tà Khúc Triệu Vong không đến nỗi nào. Đây là một bộ phim có thể khơi gợi sự hồi hộp và đẩy khán giả vào tình huống không dễ chịu chút nào. Phim bí ẩn đáng sợ ngay từ đầu, tràn ngập nhiều tầng sắc thái kinh dị, từ siêu nhiên, tội phạm cho đến kinh dị sát nhân dã man. Nếu phim thông minh hơn trong thủ pháp hù dọa, không quá lạm dụng hồi tưởng, mọi thứ có lẽ sẽ hoàn thiện hơn.

Tựu trung lại, bộ phim này vẫn là một câu chuyện kinh dị đáng xem. Đặc biệt là nếu người xem mong mỏi một phim thuần kinh dị nặng đô kịch tính, không có tư tưởng phức tạp, phần nào cuốn khán giả theo mạch phim, thì Tà Khúc Triệu Vong là lựa chọn đáng cân nhắc, với điều kiện, khán giả đừng mong đợi một bộ phim siêu phẩm nào đó.

Ra Rạp Xem Gì Dịp Lễ 30.04 – Bộ phim nào hứa hẹn nhất?

Ra Rạp Xem Gì Dịp Lễ 30.04 – Bộ phim nào hứa hẹn nhất?

Lật Mặt 7: Một Điều Ước có lẽ là cái tên được mong chờ nhất dịp lễ này.

Review Lật Mặt 7: Một Điều Ước - Bước chuyển đầy sức nặng của thương hiệu

Review Lật Mặt 7: Một Điều Ước - Bước chuyển đầy sức nặng của thương hiệu

Lật Mặt có một bước chuyển mới, Lý Hải cho thấy anh đã tiến bộ đến đâu trong sự nghiệp làm phim.