Lật Mặt 7: Một Điều Ước - 4 lý do làm nên thành công của bộ phim

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Lật Mặt 7: Một Điều Ước

Drama, Family
Khởi chiếu 26/04/2024

So với 6 phần trước, Lật Mặt 7 không còn hào nhoáng, không còn hành động, chỉ còn thang đo tình cảm với cảm xúc dễ chịu tiếp cận chủ đề chữ hiếu trong xã hội hiện đại.

Lật Mặt 7: Một Điều Ước đã có một màn ra mắt thành công rực rỡ. Nhưng điều đó có phải bất ngờ? Thành thật là người viết không ngạc nhiên lắm đối với chặng đường đang đi của thương hiệu.

Thành công của Lật Mặt đã được bồi đắp trong thời gian dài. Đó là sự kết hợp giữa nhiều yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Và những yếu tố ấy đã trở thành trụ cột thành công cho cả phần 7 mới đây.

Trailer Lật Mặt 7: Một Điều Ước

Làm phim từ sự tử tế

Nếu nói đến sự tử tế trong điện ảnh Việt, thì Lý Hải sẽ được gọi tên đầu tiên. Từng là “idol” giới trẻ một thời, anh đã được lứa 8x, 9x nhẵn mặt. Nhưng trong ký ức gen Z, anh là người dám đầu tư cả phim trường thật hoành tráng và chân thật để làm bối cảnh cho phim.

Lý Hải hiểu rất rõ tầm quan trọng của bối cảnh đối với một bộ phim. Tuy nhiên, thay vì phụ thuộc kỹ xảo, anh tìm từ thành thị đến vùng sông nước những địa điểm thực tế để quay. Đó là những phim trường được xây dựng với số vốn đầu tư lớn. Không chỉ là phim trường, những bộ phim Lật Mặt còn là dịp để quảng bá những nếp sống, văn hóa, cảnh đẹp vùng miền…ví như làng chiếu truyền thống Định Yên trong phần 6 của thương hiệu.

Không nói đâu xa, Lật Mặt 7: Một Điều Ước đã lăng-xê một làng K’long K’lanh ngự tại Lạc Dương, Lâm Đồng, quanh năm mây mù, đẹp đẽ và thanh bình. Song, sự hẻo lánh nơi đây cũng là lý do những người con của bà Hai đã chọn đi tứ xứ lập nghiệp – một quyết định hợp lý trải đường cho các sự kiện tiếp theo. Có thể thấy, Lý Hải không chỉ đơn thuần là muốn giới thiệu K’long K’lanh chỉ để marketing.

Bên cạnh đó, Lý Hải còn là một đạo diễn, người công chúng có đời tư yên bình, nói không với drama. Anh làm phim với sự chịu khó học hỏi, tự tiến bộ và các phần phim Lật Mặt là minh chứng. Người ta đến với Lật Mặt 7: Một Điều Ước một phần cũng vì yêu mến người làm ra nó.

Lật Mặt 7 không có đối thủ khi trình chiếu
Lật Mặt 7 không có đối thủ khi trình chiếu

Không có đối thủ cạnh tranh lớn

Thời điểm ra mắt Lật Mặt 7: Một Điều Ước năm nay có thể nói là một thời điểm tương đối yên ả đối với rạp phim Việt. Khi các phần phim trước phải đối đầu với các bom tấn nước ngoài như Avengers, Lật Mặt 7 không đối mặt với những đối thủ quá lớn.

Mùa phim lễ 30.04 và 01.05 được đánh giá là một mùa phim hơi buồn. Những dự án Việt như B4S: Trước Giờ Yêu hay Đóa Hoa Mong Manh, thậm chí là Cái Giá Của Hạnh Phúc của Thái Hòa và Xuân Lan đều không đạt được doanh thu như kỳ vọng. Trong khi đó, Vây Hãm: Kẻ Trừng Phạt đến từ Hàn Quốc lại không thể tạo cú huých như mong đợi. Và Tà Khúc Triệu Vong không thể tái hiện kỳ tích của Exhuma.

Giữa những cái tên không mấy ấn tượng, với danh tiếng đã có sẵn tích lũy trong các phần trước, Lật Mặt 7: Một Điều Ước không chỉ trở nên nổi bật, mà còn là cái tên mang tính đảm bảo cao rằng số tiền bạn bỏ ra là xứng đáng.

Lật Mặt 7: Một Điều Ước là một bộ phim đúng điệu
Lật Mặt 7: Một Điều Ước là một bộ phim đúng điệu

Lật Mặt 7 là một bộ phim đúng điệu

Những yếu tố trên sẽ không mang nhiều ý nghĩa nếu bản thân Lật Mặt 7: Một Điều Ước không phải là một bộ phim chất lượng. Phần 7 tạm rời xa những pha hành động, những cú “quay xe”, twist lên bờ xuống ruộng, để khai thác một chủ đề mang sức nặng tâm lý hơn, đồng thời cũng là một chủ đề tranh cãi trong xã hội.

Lật Mặt 7 tiếp cận chữ “hiếu” thời hiện đại một cách nhẹ nhàng mà sâu lắng, dồn sức mạnh cho những màn đấu tranh nội tâm, những góc khuất trong tình thân gia đình, những mối mâu thuẫn ruột thịt. Từ đó bộ phim khơi dậy những câu hỏi gai góc về cha mẹ khi họ về già. Đó là chưa kể đến bộ phim có khiếu hài hước duyên dáng, đảm bảo bộ phim không bị chùng xuống giữa những phân đoạn lấy nước mắt khán giả.

Nhưng bộ phim không chỉ khai thác chủ đề một chiều, mà còn chạm đến nhiều góc nhìn khác nhau xoay quanh tình cảm gia đình. Ngôn ngữ điện ảnh dung dị làm bộ phim càng trở nên gần gũi, dễ liên hệ. Thứ đọng lại khi phim kết thúc là những thông điệp ý nghĩa xuyên thế hệ. Đây là một trong những điều đã thuyết phục người xem bỏ qua những mặt hạn chế của Lật Mặt 7: Một Điều Ước.

Lật Mặt 7 khiến người xem tò mò
Lật Mặt 7 khiến người xem tò mò

Lật Mặt 7: Một Điều Ước có sự thay đổi gây bất ngờ

Lật Mặt 7 làm khán giả ngạc nhiên
Lật Mặt 7 làm khán giả ngạc nhiên

Lật Mặt 7: Một Điều Ước có thể nói là một ngoại lệ. So với 6 phần trước, Lật Mặt 7 không còn hào nhoáng, không còn hành động, chỉ còn thang đo tình cảm và ấm áp tiếp cận chủ đề chữ hiếu trong xã hội hiện đại. Lúc được giới thiệu, phần phim đã khiến khán giả tò mò.

Khi trình chiếu, bộ phim đặc biệt gây cảm động với lối kể chuyện chân phương và gần gũi với đời sống, tuy có 1 vài tình huống mang tính sắp đặt rõ rệt. Song, có lẽ màn lật mặt của phim mới là thứ khiến khán giả ngạc nhiên nhất về bộ phim khi đến từ một nhân vật mà không ai lường trước được.

Câu chuyện cảm động là một chuyện, về phần cứng mà nói, phần 7 là một khoảng lặng tạm thời, để khán giả có thể hít thở một bầu không khí mới trong lành và mới mẻ hơn. Có thể nói, Lật Mặt 7: Một Điều Ước là bước chuyển đột phá của thương hiệu.

Review Lật Mặt 7: Một Điều Ước – Cú 'lật mặt' đến từ Lý Hải

Review Lật Mặt 7: Một Điều Ước – Cú 'lật mặt' đến từ Lý Hải

Tình cảm, nhân văn, nhẹ nhàng là những điều Lật Mặt 7: Một Điều Ước đã làm thành công.